mercredi 13 juin 2007

Tư tưởng Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đáy

"Tôi vẫn chẳng hiểu được tư tưởng Hồ Chí Minh là gì cả. Hắn nói tư tưởng Hồ Chí Minh huyền bí, sự huyền bí này vẫn còn nguyên vẹn đối với tôi."


Hắn nói : Cuộc đời tao như vậy chỉ vì một con trâu.

Mà quả đúng như thế, năm 1954 hắn mới chập chững biết đi. Bà cô tôi định bồng hắn di cư vào Nam nhưng cứ nấn ná ở lại để bán cho bằng được một con trâu, rồi kẹt luôn. Tuy vậy, cuộc đời hắn cuối cùng vẫn khá. Hắn lớn lên làm cháu ngoan Bác Hồ, được xếp loại học sinh giỏi, vào đoàn, vào đảng, trở thành giáo sư tiến sĩ, giảng dạy triết học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, và đang du lịch nước ngoài.

Tôi hỏi hắn : "Nghề dạy học đói meo. Mày làm sao mà xoay được tiền đi du lịch ?".

Hắn cười :

- Mày lầm đấy, nhờ dạy triếtt lý Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà tao có nhiều học trò làm quan to, được cho làm trung gian buôn bán nhà đất ra tiền lắm. Tư tưởng Hồ Chí Minh huyền bí nhưng cũng rất thực dụng và có thể mở ra những khả năng to lớn nếu biết vận dụng một cách sáng tạo. Những người nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh như tao đếm trên đầu ngón tay.

Tôi chợt nhớ ra là mình chẳng biết tư tưởng Hồ Chí Minh là gì cả. Hắn giải thích :

- Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự pphối hợp hài hòa giữa triết học Mác-Lênin và văn hóa Việt Nam, là tư tưởng chỉ đạo của cách mạng Việt Nam đã giúp đảng và nhân dân ta vượt qua mọi thử thách, đánh thắng hai đế quốc sừng sỏ Pháp và Mỹ, đạt sự nghiệp vinh quang, thống nhất đất nước, vừa đúng lập trường quốc tế vô sản vừa thể hiện một cách tốt đẹp truyền thống dân tộc, một tư tưởng có lý có tình…

- Nhưng một cách cụ thể nó là gì, thí dụ ?

- Thí dụ Bác từng nói : "giÃ?o dục cho thanh niên là một việc rất ích lợi và rất cần thiết".

- Ông thợ hớt tóc bên cạnh nhà? tao ở Sài Gòn ngày xưa cũng nói như vậy.

- Bác dạy : "Yêu tổ quốc, yyêu đồng bào, học tập tốt, lao động tốt, giữ vệ sinh thật tốt".

- Đó là công dân giáo dục lớp Một, chưa hẳn là tư tưởng.

- "Vì lợi ích mười năm trỻ?ng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người".

- Câu này hình như của Lương Vă?n Can.

- Nói trước hay nói sau không quann trọng, tư tưởng không có thời gian. Điều quan trọng là Bác đã nói một cách văn chương. Bác cũng là một nhà thơ lớn, Bác diễn tả tư tưởng của mình bằng thơ. Thí dụ như về yêu cầu đoàn kết, Bác viết : "Hòn đá to hòn đá nặng, một người nhấc nhấc không đặng, hòn đá to hòn đá nặng, nhiều người nhấc nhấc lên đặng". Chẳng phải là nhà tư tưởng và nhà thơ lớn hay sao ?

Hắn viện dẫn nhiều tư tưởng khác của Hồ chủ tịch, kể cả câu nói lịch sử ngày 2-9-1945 : "Tôi nói đồng bào có nghe rõ không ?".

Thấy tôi vẫn chưa được thuyết phục, hắn ngần ngừ một lúc rồi tiếp :

- Nét độc đáo nhất của tư tư?ởng Hồ Chí Minh là sự khiêm tốn. Mày có thấy lãnh tụ nào dùng bút hiệu riêng để viết về mình không ? Các chính khách lớn thường viết hồi ký nói về sự nghiệp của mình. Họ tự cao tự đại, Bác Hồ thì khác hẳn. Bác dùng hai bút hiệu T.Lan và Trần Dân Tiên để viết về mình. Đó là cung cách nhân văn của một con người khiêm tốn, không muốn nói về mình, khi cần thì mượn tên một người khác.

Tôi vẫn chẳng hiểu được tư tưởng Hồ Chí Minh là gì cả. Hắn nói tư tưởng Hồ Chí Minh huyền bí, sự huyền bí này vẫn còn nguyên vẹn đối với tôi. Tôi hỏi hắn :

- Tư tưởng Hồ Chí Minh khó ở cchỗ nào mà mày nói rằng những người có khả năng giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh như mày hiện nay rất hiếm ?

- Mày không thể hiểu được, cá?i khó nhất là không được phì cười. Phải nghiêm trang, tưởng tượng như mình đang đóng kịch trên sân khấu, học trò là khán giả. Về điểm này thì tay nghề tao cao lắm. À này, tư tưởng Hồ Chí Minh đã mở ra cho tao một nghề mới đầy hứa hẹn. Tao vừa ký hợp đồng làm diễn viên màn ảnh, thu nhập gấp mười. Trước nhờ ơn con trâu sau nhờ ơn Bác.


Đáy
(Paris - 10/06/2006)

(http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=891)

Aucun commentaire: