dimanche 8 juillet 2007

Ra toà vì tội ác cộng sản


DCVOnline - Tin từ Warsaw

WARSAW (POLAND) - Ngày 17/4/2007, Viện tưởng nhớ Dân tộc - Hội đồng Truy Xét Tội Ác Chống Nhân Dân Ba Lan (IPN) sau thời gian dài điều tra đã lập xong cáo trạng chuyển lên Tòa Án Warszwa (Vac-sô-vi) đề nghị khởi tố đại tướng Wojciech Jaruzelski, nguyên Tổng bí thư đảng Công nhân Thống nhất Ba Lan - PZPR (tức đảng Cộng Sản Ba Lan). Cùng bị khởi tố với ông W. Jaruzelski còn có 8 người khác trong Hội đồng Quân sự Cứu nước: Đại tướng Florian Siwicki, đại tướng Czesław Kiszczak (nguyên bộ trưởng Bộ nội vụ), Tadeusz Tuczapski... Ông W. Jaruzelski có thể bị kết án tới 8 năm tù.


Wojciech Jaruzelski
Nguồn: http://www.filibustercartoons.com
--------------------------------------------------------------------------------

Ông W. Jaruzelski năm nay 84 tuổi và đang bị bệnh. Là chủ tịch Hội đồng Quân sự Cứu nước, đứng đầu nhà nước Ba Lan và đảng cộng sản Ba Lan bấy giờ được xem là tác giả chính của lệnh Thiết quân luật (Tình trạng Chiến tranh) ban hành vào đêm ngày 12 sáng ngày 13 tháng 12 năm 1981 với mục đích chặn đứng phong trào đòi dân chủ đang diễn ra mạnh mẽ của công đoàn Đoàn Kết. Những chiếc xe tăng chạy trên phố, những tiếng đập cửa thình thình vào ban đêm, gia đình ly tán, hàng ngàn người bị bắt, hàng ngàn người bị cho thôi việc, hàng ngàn người khác buộc phải di tản và ít nhất 90 người đã bị giết hại là bức tranh toàn cảnh của lệnh Thiết quân luật này. Tình trạng thiết quân luật được huỷ bỏ vào tháng 12/1982. Trong năm 2006, kỷ niệm 25 năm ngày ban hành Thiết Quân Luật, quốc hội Ba Lan đã ra nghị quyết chỉ trích mạnh mẽ hành động này của chính quyền cộng sản Ba Lan.

Mặc dù Quốc hội Ba Lan công nhận rằng "Tình trạng Chiến tranh" hay lệnh "Thiết quân luật" do ông W. Jaruzelski và các cộng sự ban hành là bất hợp pháp nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. "Ngày nay không một người bình thường nào lại không cho rằng việc ban hành Tình trạng chiến tranh này là một điều tồi tệ" - nguyên tổng thống Ba Lan (1995-2005) Aleksander Kwasniewski (một cựu bộ trưởng thời cộng sản) đã phát biểu như vậy nhân kỉ niệm lần thứ 20 ngày ban hành Thiết quân luật.


Tình trạng Chiến Tranh. Katowice 16/12/1981 - Nguồn: http://www.Gazeta.pl
--------------------------------------------------------------------------------

Quá trình điều tra của Viện tưởng nhớ Dân tộc kéo dài 2,5 năm. Theo Viện này, lệnh Thiết quân luật đã vi phạm Hiến pháp của chính nước Ba Lan cộng sản thời đó và là một tội ác của chế độ cộng sản. "Cần phải nói rõ rằng, tình trạng chiến tranh là một tội ác, quá trình điều tra để đưa ra khởi tố là một thành công lớn nhưng công lý chỉ được thực hiện khi những người có lỗi bị tuyên án"- đại biểu Quốc Hội Zbigniew Girzynski nói.

Viện Tưởng Nhớ Dân Tộc - IPN quy kết tội phạm cho Hội đồng Quân sự Cứu Nước như sau: "Tước đoạt quyền tự do của công dân thông qua truy bức, bắt giam bất công, xâm phạm thân thể, tự do thư tín, giao dịch và quyền lao động của công dân Ba Lan" (...) "Bất chấp Hiến pháp hiện hành, tướng W. Jaruzelski cùng các thành viên của Hội đồng Quân sự Cứu nước đã vượt quá thẩm quyền được giao phó".

Cho đến nay, tướng W. Jaruzelski và những người ủng hộ ông cho rằng, việc ban hành tình trạng chiến tranh vào ngày 13/12/1981 đã tránh được cho Ba Lan sự can thiệp quân sự từ phía Liên Xô, giống như tình trạng của Tiệp Khắc vào mùa xuân năm 1968. Tuy nhiên, Hội đồng Điều tra không tìm thấy trong hồ sơ những tài liệu nào chứng minh cho lời nói của tướng W. Jaruzelski.

Còn các chính trị gia của Liên Minh Dân Chủ Cánh Tả (SLD) mà tiền thân là đảng Công Nhân Thống Nhất Ba Lan thì cho rằng đây chỉ là trò chơi chính trị và tìm kiếm sự trả thù đối với những người thuộc cánh tả. Đặc biệt, trong số những người tỏ ý bênh vực ông W. Jaruzelski có cựu Tổng thống Nga Michail Gorbachev, ông này dự tính sẽ gửi một bức thư tới Quốc hội Ba Lan để bảo vệ cựu đại tướng W. Jaruzelski.

Văn phòng của ông W. Jaruzelski hiện từ chối bình luận về việc Viện Tưởng Nhớ Dân Tộc - Hội Đồng Điều Tra Tội Ác Chống Nhân Dân Ba Lan đưa ra toà khởi tố tướng W. Jaruzelski cùng các cộng sự.

Cũng nên nhắc lại rằng, vào ngày 30/03/2006, chi nhánh của IPN tại tỉnh Katowice công bố hồ sơ điều tra về tướng W. Jaruzelski và đồng sự, khi được hỏi cảm nghĩ ra sao trước sự việc này, cựu lãnh tụ Công đoàn Đoàn Kết Ba Lan Lech Walesa đã trả lời với báo chí rằng, vấn đề không quan trọng ở mức án thấp hay cao dành cho các đối tượng mà là ở chỗ là sự thật của lịch sử phải được xem xét minh bạch.

Nhật báo Ba Lan Gazeta Wyborcza (19/04/2007) cho hay, tại Brussels, nhân cuộc gặp mặt Chủ tịch Hội đồng Âu châu José Manuel Barroso ngày 18/04/2007, trả lời câu hỏi của một ký giả Italy về vụ án W. Jaruzelski trong cuộc họp báo, thủ tướng Ba Lan J. Kaczynski nói: "Chúng tôi không thấy có bất cứ lý do nào để những kẻ tội phạm tay vấy máu mà lại không chịu trách nhiệm về tội ác của mình...".


© DCVOnline

--------------------------------------------------------------------------------

Nguốn: Theo tin của hãng thống tấn Ba Lan PAP và báo chí Ba Lan khác trong ngày 17-19/04/2007
http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=3264

http://phungmai.blogspot.com/

Aucun commentaire: